HÃY GƯƠNG MẪU TRONG SẢN XUẤT

Một thiết phụ đến với Gandhi và xin ông: ông có thể làm cho con trai bà tin rằng người ta không nên ăn nhiều đường hay không. Bà tin tưởng rằng lời nói của ông sẽ có trọng lượng hơn lời nói cùa bà. Gandhi đáp: ông phải chuẩn bị cho nhiệm vụ này 3 tháng

Ba tháng sau, người thiếu phụ cùng con trai của mình đến chỗ Gandhi, ông giải thích cho đứa bé bằng những lời mộc mạc rằng sẽ tốt hơn nếu nó không ăn nhiều đường, rằng đường không tốt cho sức khỏe, nếu nó thường xuyên hạn chế ăn đường thì nó sẽ to hơn, khỏe hơn bây giờ. Đứa bé lập tức dông ý.

Thiếu phụ bấy giờ mới hỏi Gandhi tại sao ông cần 3 tháng để chuẩn bị cho việc giải thích đơn giản như vậy. Gandhi mới đáp rằng: “Để chứng minh được điều đó, bản thân tôi phải hạn chế đường 3 tháng. Chỉ có như vậy tôi mới có thể thuyết phục con trai bà làm như vậy”.

Tất cả những gì mình nói đều có trọng lượng hơn nếu chúng ta sống theo những điều đã nói. Những gì chúng ta giải thích cho người khác, chúng ta có thể đánh giá qua sự hồi âm do họ được thức tỉnh. Abraham Lincoln từng nói: “Cái anh làm rõ ràng làm tôi không thể nghe theo lời anh”. Khi hầu hết mọi người không tin vào lời của chúng ta, điều đó không hẳn do những người khác mà chắc hẳn do bản thân ta. Có khả năng chúng ta rơi vào một trong bốn cạm bẫy sau đây:

1. Cạm bẫy thứ 1: Thích làm quản lý mà không thích trực tiếp sản xuất

Mỗi người và mỗi lực lượng lãnh đạo tồn tại ở một trong bốn giai đoạn quản lý như sau:

Giai đoạn sản xuất:

Nhiều người lúc đầu rất sản xuất theo đúng nghĩa đen của từ này. Họ cống hiền chủ yếu thời gian của mình cho sản xuất ra sản phẩm. Chừng nào chúng ta còn ở trong dây chuyền sản xuất chúng ta hãy còn làm ra tiền.

Chỉ chừng nào chúng ta trực tiếp tham gia sản xuất chúng ta mới có thể tự tin nói về tương lai của chúng ta.

Giai đoạn quản lý:

Khi một tập thể độc lập nhận thức được rằng họ không kham nổi công việc một mình, họ tìm đối tác và nhân viên. Phần lớn thời gian của họ bây giờ được dùng vào việc động viên và giúp đỡ người khác. Thay vì trực tiếp sản xuất, bây giờ họ thúc đẩy người khác sản xuất. Vấn đề không phải là việc bước vào giai đoạn quản lý, mà ở đây là vấn đề rời bỏ giai đoạn trực tiếp sản xuất. Và ai đó chỉ còn vai trò quan trọng nhưng bản thân không sản xuất gì cả, sẽ nhanh chóng bị coi thường.

Giai đoạn giám sát:

Chúng ta trở thành người giám sát lực lượng quản lý. Điều đó xảy ra tuần tự như sau: những cộng sự và nhân viên làm theo cách thức của sếp. Sau khi những cộng sự mới được tuyển vào, những người cũ mặc nhiên công nhận nhiệm vụ của họ là kèm cặp và khích lệ những người tập sự. Điều đó hẳn còn là tốt, chừng nào sức sản xuất của bản thân họ chưa giảm sút. Dù sao mọi việc vẫn thường diễn biến, vì mỗi người đều thấy mình trở nên quan trọng: người quản lý trước kia chỉ cần giám sát những người quản lý mới, mặt khác những người này lại giám sát những người trực tiếp sản xuất. Công việc sản xuất cứ như thế tiếp diễn, nó không tăng trưởng tỷ lệ với số người mới tuyển dụng.

Giai đoạn tổng giám sát:

Cộng tác viên mới tiếp tục được tuyển dụng. Những biên chế trực tiếp sản xuất trở thành quản lý. Người quản lý trở thành người giám sát và người giám sát trở thành người tổng giám sát. Họ đã đạt đến đỉnh cao của hình chóp quản lý và bây giờ giữ vai trò hết sức quan trọng. Họ chỉ cần đánh giá, đôn đốc và tổng hợp. Người tổng giám sát cuối cùng chỉ phải chăm lo làm sao cho các giám định viên quán xuyến được đội ngũ các cấp quản lý để họ chăm lo duy trì trật tự của những người trực tiếp sản xuất. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy cách doanh nhân nhanh chóng thành đạt như thế nào trong các trường hợp trên.

Nguyên nhân lúc nào cũng giống nhau, đó là con người có khuynh hướng chứng minh bằng cương vị của họ chứ không bằng hoạt động sản xuất. Nhưng uy tín được xây dựng qua hành động chứ không qua cương vị. Nếu chúng ta muốn nhóm bếp, chúng ta phải kiếm củi. Nếu chúng ta muốn còn được tin cậy, chúng ta phải trực tiếp tham gia sản xuất.

2. Cạm bẫy thứ 2: Trở thành con người công thần

Một số người chỉ còn biết sống với quá khứ. Họ là cái bóng của quá khứ. Chúng ta hãy đề phòng đừng để chúng ta trở về với con người dĩ vãng. Cái mà trong nghề nghiệp chúng ta vẫn thường làm là đều đặn tham gia sản xuất và lấy kết quả làm thước đo, nếu chúng ta còn muốn được kính trọng. Mỗi nghề nghiệp có những quy luật và chu trình riêng của nó. Dù chu kỳ ngắn thế nào chúng ta cũng phải tuân theo.

Một nghệ nhân có lẽ chỉ cần 2 năm một lần để đưa ra một tác phẩm mới. Một nhà phẫu thuật có thể tạm ngưng công việc trong vòng một năm nhưng rồi anh ta phải quay lại bàn mổ. Trong nhiều ngành, chu kỳ của thương nhân rất ngắn. Chúng ta cần phán xét một thương nhân, người đã nhiều năm thành đạt trong việc kinh doanh, nhưng vài tháng trước trở lại đây làm ăn thua lỗ.

3. Cạm bẫy thứ 3: Trở thành người ảo tưởng

Thật đáng hoài nghi khi người nào đó khoa trương nói về những kế hoạch trong tương lai nhằm gây ấn tượng như mọi việc đã an bài. Một số tên lừa bịp rất khéo ba hoa về những điều còn muốn làm với một việc đã làm, để cho người khác có cảm giác đứng trước những người thành đạt. Sự thật là họ đang đứng trước những tay ba hoa.

Vinh quang phải được xây dựng trên cơ sở những thành quả đã hoàn thành và tôn trong thực tiễn. Tất nhiên một tập thể lãnh đạo giỏi cũng có khi ảo tưởng. Trong khi hầu hết mọi người chỉ nhìn thấy những việc trước mắt thì đội ngũ lãnh đạo có thể hình dung những việc như vậy xảy ra trong tương lai như thế nào. Nhưng họ phải có khả năng chuyển tải sự hứng khởi của họ tới những người khác để họ cũng quyết tâm giành lấy mục tiêu đó.

Muốn như vậy họ phải nhất quán. Người phát ngôn phải làm cho chúng ta tin cậy, khi chúng ta quan sát anh ta trong công việc. Anh ta phải gây ấn tượng như thể kết quả đang đến gần. Đại ngôn không bao giờ có thể thay thế cho sự lao động miệt mài và những thành quả do lao động tạo nên.

4. Cạm bẫy thứ 4: Không còn gương mẫu

Nếu chúng ta thực sự có một dự án hấp dẫn mà không ảo tưởng, chúng ta sẽ luôn tập hợp được cộng tác viên chỉ cần chúng ta đủ sức thuyết phục. Nhưng chẳng ai muốn theo một con người mất tư cách.

Bạn hãy tự chất vấn mình: Ở địa vị ta liệu ta có muốn đi với một con người như ta? Bạn đã làm gì torng ba tháng trở lại đây? Bạn hãy nghĩ đến ý thức chấp hành kỷ luật và tinh thần làm việc của bạn? Bạn đã kiên trì đến mức nào, Bạn đã thực hiện mục tiêu chuẩn xác đến đâu? Những gì đạt được từ những hứa hẹn của bạn trong quá khứ? Nếu bạn muốn thúc đẩy mọi người xung quanh làm việc nhiều hơn, thì bản thân bạn phải làm việc nhiều hơn. Bạn không thể ngồi không và điều khiển người khác. Không bao giờ bạn có thể hoàn thành những mục tiêu chiến lược nếu như bạn rời bỏ thực tế sản xuất.

HÃY GÂY BẤT NGỜ ĐỒNG NGHIỆP BẰNG NĂNG LỰC CỦA BẠN

Ở đây liên quan tới việc chúng ta phải tiến hành nhiều hơn các hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Nếu bạn trở nên thành đạt, nhiệm vụ của bạn sẽ dịch chuyển và thay đổi. Nhưng bạn cần tiếp tục chứng minh rằng bạn có thể hoàn thành nhiệm vụ cụ thể không kém gì các đồng nghiệp. Bạn hãy chứng tỏ cho họ thấy rằng: Phương pháp làm việc của bạn phát huy kết quả tốt. Bạn hãy liên tục làm nhân viên của mình ngạc nhiên trước những ý tưởng và năng lực của bạn. Như vậy mọi người sẽ tin bạn và làm theo lời bạn.

Nhất cử nhất động của bạn dù tốt hay xấu cũng luôn ảnh hưởng đến việc làm của họ. Nếu bạn bị phân tâm thì đồng nghiệp cũng sẽ bị phân tâm. Nếu bạn có kỷ luật và nghiêm túc trong công việc. Bạn làm việc chăm chỉ thì nhân viên của bạn cũng chăm chỉ làm việc. Bạn đừng bao giờ ảo tưởng rằng bạn có thể đánh lừa đồng nghiệp về sự chăm chỉ của mình.

QUY TẮC 3 NGÀY

Chúng ta còn hiểu rất ít về chức năng của bộ não cũng như tiềm thức của chúng ta. Ví dụ như chưa giải thích được vì sao sự khích lệ và sự hứng khởi của chúng ta thường rất nhanh suy giảm. Nhưng may thay chúng ta còn biết làm gì để chống lại sự suy giảm đó. Có một mẹo đơn giản để giữ được sự hứng khởi ở mức độ cao đó là quy tắc 3 ngày. Quy tắc này nói rằng: cứ 3 ngày chúng ta cần có một kết quả phải chăng. Trong khuôn khổ của một dự án dài hơi nó có thể là một mục tiêu kỳ hạn hoặc một kết quả đơn lẻ. Nhiều người lãng phí thời gian vào những việc vụn vặt nên không có niềm vui do công việc mang lại. Thay vì làm việc dàn trải, chúng ta nên tập trung vào một dự án độc nhất cho đến khi chúng ta ít nhất cũng có được kết quả từng mặt.

Trong phạm vi 3 ngày mà không có kết quả nào mang lại sự hứng khởi của chúng ta thường tụt xuống điểm 0. Chúng ta phải cố gắng nhiều để khôi phục trở lại. Chúng ta hãy hình dung hình ảnh đoàn tàu lớn. Nếu nó đang chạy với tốc độ lớn, nó sẽ quét sạch mọi chướng ngại trên đường.

Nếu cứ 3 ngày đạt được ít nhất một kết quả thì bạn cần đạt được sự hứng khởi. Bạn sẽ làm việc có hiệu quả nhất. Bạn được khích lệ tới lúc trở thành một điển hình.

QUY TẮC 3 NGÀY ĐỐI VỚI ĐỒNG NGHIỆP

Để duy trì sự khích lệ theo quán tính, mỗi đồng nghiệp của bạn cũng cần có một kết quả cứ 3 ngày một lần. Bạn hãy giải thích cho họ tác dụng của việc làm này. Hãy bố trí quá sản xuất sao cho đảm bảo thực hiện được quy tắc 3 ngày. Ngoải ra, cứ 3 ngày đồng nghiệp cần có sự ủng hộ của bạn. Ở đây, sự ủng hộ có thể là bất kỳ một sự cổ vũ, bất kỳ một hình thức động viên nào đó, một việc gì đó để chứng tỏ cho họ thấy họ không đơn độc mà có sự giúp đỡ của bạn.

Một cộng sự mới đang ở trong thời kỳ tập sự chưa thể tự phấn đấu cứ trong 3 ngày có một kết quả cụ thể. Nhưng cứ 3 ngày anh ta cần được khích lệ, động viên bằng nhiều cách khác nhau: một cuộc tiếp xúc cá nhân nhẹ nhàng, một sự hợp tác công việc, một gợi ý đọc một cuốn sách hay hay xem một cuộn video do bạn đề xuất. Có nhiều hình thức để khích lệ động viên họ.

Để cứ 3 ngày theo cách này giúp đỡ và gây hưng phấn cho họ thì bản thân bạn cũng phải nhiệt tình. Bản thân bạn cũng cần có sự cổ vũ và hứng khởi. Và không có gì duy trì phong độ của bạn bằng việc cứ 3 ngày bản thân bạn phải gặt hái được kết quả.

Không có gì có thể duy trì quán tính của bạn tốt bằng những kết quả chủ quan của mình, bất luận thành công trên lĩnh vực trong doanh nghiệp của mình. Đội ngũ của bạn cũng cần được chia sẻ điều đó. Nếu chúng ta muốn đồng đội tiến nhanh hơn thì bản thân chúng ta trước tiên phải tiến nhanh hơn.

ĐỪNG NHẦM LẪN VỀ NHỮNG KẾT QUẢ CỦA BẠN

Một mặt cứ 3 ngày bạn cần có ít nhất một kết quả. Mặt khác, những kết quả đó không hẳn chứng tỏ bạn đang thực sự làm việc tích cực. Rất có thể bạn đang gặt hái lúc này những gì mà bạn đã gieo trồng từ những tuần trước đó. Những gì bạn làm tuần này sang tuần sau mới thấy kết quả. Những gì bạn làm tháng này, sang tháng sau mới có kết quả. Những gì bạn làm trong mùa đông sẽ được thanh toán trong mùa hè.

Những kết quả hôm nay bạn đạt được không liên quan nhiều đến những cố gắng hôm nay của bạn. Nó là kết quả của những công việc trong quá khứ. Hôm nay những sự cố gắng của quá khứ được đền đáp. Thu nhập của bạn trong năm nay là kết quả tổng hợp của những hoạt động của bạn trong những năm gần đây.

Bạn đừng nhầm lẫn về những kết quả của mình. Hãy luôn luôn quan tâm đến những hoạt động của bạn và luôn gắn liền với sản xuất. Những người thành đạt không bao giờ xa rời sản xuất. Họ luôn ý thức được rằng bằng những hoạt động hôm nay họ đang xây dựng thực sự cho tương lai mai sau. Họ sống với lời nguyền. Luôn gắn bó với sản xuất và nêu gương cho mọi người.

Advertisements