CHÚ Ý TỚI SỨC KHỎE

Bạn hãy hình dung như bạn đang có 1 con ngựa đua, nó có giá 1 triệu USD. Bạn sẽ xử lý với con ngựa này? Và bạn sẽ cho nó ăn như thế nào? Bạn sẽ cho nó vài quả chanh để ăn và bánh táo cùng kem sôcôla để tráng miệng? Bạn có mời nó dùng bia thay vì nước và nửa cân kem trứng thay vì lúa mạch?

Liệu bạn có mở nhạc nhẹ cho con vật quý nghe và hàng đêm đưa nó đi các quán nhậu? Bạn có bảo ban nó hút thuốc và lắp một chiếc tivi vào chuồng của nó để cho nó phát rồ lên và ngủ. Tất nhiên bạn sẽ không làm tất cả điều đó. Nhưng vì sao nhiều người lại làm điều đó cho bản thân mình.

SỨC KHỎE KHÔNG PHẢI CHỈ LÀ KHÔNG BỆNH TẬT

Bạn định nghĩa như thế nào về sức khỏe? Hầu như mọi người không biết nói gì hơn là: “Nếu tôi không ốm thì tôi khỏe mạnh”. Nhưng sức khỏe không phải chỉ là không thấy triệu chứng bệnh tật. Sức khỏe bao gồm sức sống, thể lực, chất lượng sống và niềm vui sống. Hoàn toàn có thể và cũng cần thiết nếu bạn thường xuyên cải thiện sức khỏe của mình. Bạn có thể tăng cường các chỉ số sức khỏe của bạn và nâng cao sức sống của mình. Bạn có thể hàng ngày tăng cường thể lực.

Nhiều người chỉ quan tâm tới sức khỏe của mình khi nó không còn nữa. Chỉ khi họ cảm thấy khó ở, ốm yếu, họ mới quyết định lo chạy chữa. Ở đây lại phải tuân theo một quy luật: nếu chúng ta không chăm nom tới những điều quan trọng thì một lúc nào đó những điều ấy sẽ trở thành khẩn cấp. Và chúng ta lại quan tâm tới nó. Trong lĩnh vực sức khỏe suy cho cùng không có gì khác ngoài đấu tranh chống lại mọi tổn thất thể lực. Có lẽ bạn băn khoăn không hiểu tại sao sách nói về bí quyết thành đạt lại có 1 chương nói về sức khỏe. Vì người thành đạt biết rằng sức khỏe của họ có ảnh hưởng quyết định tới hiệu quả công việc của họ. Thật khó lòng nếu muốn chinh phục thế giới khi chúng ta vì trọng bệnh mà không thể rời khỏi giường.

Sức khỏe của bạn có ảnh hưởng rõ rệt tới cảm giác hàng ngày của bạn, tới tính năng động của bạn, tới niềm hứng khởi, lòng nhân ái và tới phong độ của bạn. Chúng ta cần quan tân tới sức khỏe và chú ý tới chế độ ăn uống và luôn vận động. Có sức khỏe tốt chúng ta mới vô tư tận hưởng niềm vui thắng lợi.

TRÁNH MỌI SỰ CỰC ĐOAN

Người ta đã viết khá nhiều về những gì mà con người nên làm và không nên làm để có được một sức khỏe hoàn hảo. Ở đây điều quan trọng cần nhận thức là cơ thể mỗi người phản ứng khác nhau. Cái có lợi cho người này có khi lại có hại cho người khác. Một mặt chúng ta phải biết tự theo dõi mình, mặt khác chúng ta phải biết mọi sự cực đoan đều có hại. Chúng ta cần một cách sống cân bằng hợp lý.

Ví dụ bạn đừng nên ăn nhiều thứ mà nên ăn ít nhưng nhiều thứ. Bạn đừng gò mình kéo dài vào một chế độ ăn kiêng nhất định nào đó. Thường là sau nhiều năm ta mới phát hiện ra mặt trái của một chế độ dinh dưỡng nhất định nào đó. Vì vậy không thể bằng mọi giá tránh những thứ có hại. Bạn hãy chú ý nhiều hơn để cơ thể bạn được đầy đủ những thức ăn tốt, có giá trị dinh dưỡng. Cơ thể cho chúng ta những tín hiệu rõ rệt cái gì nó cần.

Vì vậy đôi khi chúng ta bị dày vò vì sự thèm khát một thứ gì đấy. Chúng ta có thể nhượng bộ một sự thèm khát nhất thời như thế mà chẳng phải lo lắng, băn khoăn gì.

Mỗi người đều phải qua những giai đoạn và chu kỳ phát triển khác nhau. Vì thế mà không có chế độ dinh dượng tốt hoặc tồi. Hãy lắng nghe cơ thể của chúng ta, nó biết cái chúng ta cần.

MỘT SỐ NGUYÊN TẮC THƯỜNG BỊ BỎ QUÊN

Cuộc sống là vui vẻ. Chúng ta không muốn ngăn cấm hoặc hạn chế. Nhưng thật có lợi hơn nếu chúng ta sắp xếp nếu chúng ta sắp xếp nó vào những tiêu chí có tính nguyên tắc. Nó làm cuộc sống thêm vui vẻ và dễ chịu.

Bạn hãy ăn chậm hơn, ít hơn và yên tĩnh hơn

Tất cả chúng ta đều ăn quá nhiều. Bạn hãy ăn ít đi. Điều này cần cho cải những người gầy trong chúng ta. Các nhà khoa học đã nhiều lần xác nhận chúng ta chỉ cần một phần ba lượng thức ăn hàng ngày. Hai phần ba còn lại chiếm dụng năng lượng của chúng ta, chúng ta lãng phí năng lượng để tiêu hóa chúng. Do vậy bạn hãy ăn ít hơn, bạn hãy nhai kỹ hơn và thưởng thức bữa ăn của bạn. Bạn hãy luôn ngồi xuống lúc ăn, cố gắng không đọc trong khi ăn, không lái xe lúc ăn. Nếu bạn vào bữa hãy tập trung vào bữa ăn và lấy nó làm niềm vui.

Ăn thức ăn tươi

Bạn hãy chú ý sao cho càng nhiều (hoặc ít nhất là 30%) thực phẩm của bạn được cấu thành từ thực phẩm tươi sống và có giá trị dinh dưỡng. Bạn hãy ăn nhiều rau quả. Bạn hãy thể nghiệm và tìm xem cái gì cơ thể bạn hấp thu tốt nhất. Ví dụ như nước quả tươi. Thực phẩm chế biến công nghiệp đối với cơ thể chúng ta như thể vật độn. Ai không muốn loại trừ nó thì phải cân bằng với thực phẩm tươi sống. Bạn hãy hạn chế dùng đường,cà phê, mỡ và rượu. Chẳng hay ho gì hàng ngày tiếp nhận những chất độc hại ở liều lượng kha khá. Nhưng bạn cũng chớ cực đoan. Một vài nhà truyền bá sức khỏe trông hết sức bệnh hoạn. Họ cũng chẳng mảy may gây ấn tượng chút nào về hạnh phúc.

Hãy uống nhiều

Bạn hãy uống nhiều hơn. Nhưng không phải là rượu. Một cốc bia có nhiều kalo như hai chiếc bánh mì con. Uống nhiều ở đây là uống nước. Chúng ta cần 2 đến 3 lít nước mỗi ngày. Cà phê, cola, nước uống chứa cồn và sữa không được xem là nước vì nó lấy nước của cơ thể nhiều hơn là cấp nước. Ví dụ như sau khi uống một tách cà phê chúng ta cần thêm 2 ly nước.

Tốt nhất là không nên uống nhiều nước vào bữa ăn vì nó cản trở quá trình tiêu hóa. Bạn hãy uống nước giữa các bữa ăn. Nhiều người quên cấp đủ nước cho cơ thể. Đối với họ có lẽ tốt hơn là một thời gian biểu. Như vậy bạn có thể tập cho mình một thói quen, uống nước đều đặn, khi ngủ dậy, khi bạn đi tập thể thao và khi tập xong, trước khi đi ngủ…

Hãy thường xuyên vận động

Bạn hãy vận động nhiều hơn. Cơ thể chúng ta là một bộ máy động chứ không phải là một bộ máy tĩnh. Nó được lắp ráp nhằm chạy được 50 đến 60 cây số một ngày. Tất nhiên bạn không phải vận động hàng ngày. Nếu chúng ta chơi thể thao ít nhất 40 phút hàng ngày thì cơ thể của chúng ta đã có thể hoạt động hoàn hảo. Thể dục nhịp điệu là loại hình có tác dụng rõ rệt tới toàn bộ cơ thể: sức sống nói chung, sự tỉnh táo, các hoạt động của các cơ quan nội tạng được gia tăng, sự tiêu hóa và sự trao đổi chất được đẩy mạnh, hệ thống miễn dịch được tăng cường, thể trạng và sức sống được cải thiện.

Nhiều người cho rằng không có thời gian thể thao. Tất nhiên người ta không thể dừng đồng hồ lại để có thêm thời gian. Nhưng nếu bạn chơi thể thao đều đặn, bạn có thể nâng cao khả năng tập trung làm việc và ít ốm đau hơn. Bạn có được thời gian thay vì mất thời gian. Và bạn được tất cả cuộc sống.

Cho phép mình nghỉ ngơi

Chúng ta cần có đủ những chu kỳ nghỉ ngơi. Bạn hãy thực hiện đều hơn những giây lát thư giãn. Cứ mỗi khi chúng ta cảm thấy làm việc quá căng thẳng, hãy thả mình vào suy tư và thiếp đi 10 phút. Bạn hãy đi dạo vài ba phút. Nghe nhạc nhẹ. Nhắm mắt và không suy nghĩ bất cứ điều gì. Nếu thấy không khá hơn thì bạn hãy nghĩ tới một khung cảnh thư giãn như một bãi biển hay một cánh rừng. Có khá nhiều người đã khẳng định không thể làm điều ấy cho mình.

Trong thực tế chúng ta lại không thể không làm điều ấy cho chúng ta. Những ai đều đặn nghỉ ngơi người ấy làm việc năng suất hơn nhiều Vì vậy thỉnh thoảng bạn hãy làm gián đoạn ngày làm việc. Bạn hãy dành cho mình một ngày rỗi trong tuần và tổ chức nghỉ ngơ thư giãn.

Advertisements