XỬ LÝ ĐÚNG VỚI STRESS

Một nhà thông thái đã làm cho học sinh của ông ngạc nhiên khi ông có thể điều khiển được sự tiết chế lao động. Học sinh hỏi ông làm thế nào mà ông có thể chế ngự để chẳng bao giờ bị stress mà lúc nào cũng thư thái, tĩnh tâm. Nhà thông thái cười và giải thích: “Khi tôi đứng là đứng, khi tôi đi là đi, khi tôi chạy là chạy”. Học sinh của ông thắc mắc: “Đó không thể là điều bí mật. Vì chúng con cũng làm như vậy. Nhưng mà sao chúng con lại rất dễ bị stress mặc dù chúng con có khá ít công việc? ”. Nhà thông thái đáp: “Có lẽ nguyên nhân là ở chỗ các con: chưa đứng đã đi, chưa đi đã chạy, chưa chạy đã muốn tới đích”.

Stress dường như đã trở thành nỗi hành hạ của công chúng. Hầu hết mọi người ngày nay đều phải chịu đựng ít nhất thì cũng từng lúc. Và người ta thống nhất rằng: Stress có hại cho sức khỏe. Nhưng khó có ai mà biết chính xác, thực chất Stress là gì. Và do vậy làm nảy sinh những khái niệm làm lầm lẫn và cả những chuyện hoang đường. Chúng ta hãy nghe 3 chuyện hoang đường thường nghe nhất về stress.

  1. Stress gây ốm đau
  2. Lao động quá nhiều sinh ra stress.
  3. Người ta nên tránh stress.

Cả 3 thông điệp này đều không đúng.

STRESS LÀ SỨC KHỎE

Chúng ta hãy bắt đầu với thông điệp số 1: Sự thực ban đầu Stress là biểu hiện của sự mạnh khỏe. Nó xuất hiện khi sự cân bằng bên trong của các tế bào cơ thể bị phá vỡ. Các hooc môn Stress lập lại trạng thái cân bằng của các chức năng trong cơ thể. Hiện tượng này được ghi nhận cả tích cực lẫn tiêu cực. Liều lượng và sự kiểm soát đưa lại sự khác biệt. Vậy nên năng lượng của lửa dưới dạng ngọn nến là tích cực. Nhưng hỏa hoạn không kiểm soát được là tiêu cực. Stress là sức khỏe và tích cực chừng nào nó được khai thác có lợi và nằm trong phạm vi kiểm soát.

NẾU CHÚNG TA KIỂM SOÁT ĐƯỢC Ý NGHĨ CỦA CHÚNG TA THÌ STRESS KHÔNG THỂ ĐEO BÁM CHÚNG TA

Thông điệp thức 2 cũng sai. Lao động nhiều không phải là nguyên nhân của Stress. Stress phát sinh không phải từ hoàn cảnh bên ngoài mà từ những gì chúng ta làm trong hoàn cảnh ấy. Đối với những Stress ở chúng ta thì công việc tự nó không phải là nguyên nhân mà là do cách thức làm việc của chúng ta.

Người ta kể rằng Gandhi khi đã trên 70 tuổi vẫn làm việc hàng ngày 16 giờ không hề bị Stress. Làm sao có thể như vậy? Điều bí mật là ở chỗ tập trung vào một công việc duy nhất. Các thiên tài thực sự hoàn toàn có thể tập trung nghiên cứu một công việc xong rồi gạt bỏ tất cả ra khỏi trí óc của mình để tiếp tục hiến thân vào một công việc mới.

Trong khi hành hương hai thầy tu nọ gặp một thiếu phụ xinh đẹp, nàng không thể đi qua con suối chảy xiết. Không chần chừ một trong hai thầy tu đã cõng nàng sang bờ bên kia. Rồi họ tiếp tục cuộc hành trình. Mãi về sau người kia mới trách móc bạn mình: “Chúng ta đã có lời nguyền không động chạm đến phụ nữ. Làm sao đệ có thể cõng cô gái ấy ngang nhiên như vậy?. Thầy nọ bèn đáp: “Đệ đã đặt cô ấy xuống bờ suối trước đây một giờ. Còn huynh vẫn còn tơ tưởng đến cô gái ấy trong đầu”.

Hầu hết mọi người không thể kiểm soát được ý nghĩ của mình. Trong khi họ đang tìm cách hoàn thành một nhiệm vụ thì họ nghĩ tới hôm qua họ quên chuyện gì và việc gì ngày mai, ngày kia phải làm. Suy nghĩ của họ cũng giống như đám cháy không kiểm soát được. Để lợi dụng Stress như một năng lượng có ích chúng ta phải kiểm soát được ý tưởng của chúng ta. Có được sự kiểm soát khi chúng ta hoàn toàn tập trung vào công việc. Chúng ta cần biết tập trung tất cả trí và lực vào một thời điểm nhất định.

Cách tập trung này có thể luyện được.Thực ra không có ai lúc nào cũng có thể tập trung được. Nhưng người thành đạt biết rèn luyện cho mình khả năng tập trung và luôn hoàn thiện nó.

HÃY ĐỂ Ý TỚI ĐÔI VAI VÀ HÀM RĂNG CỦA BẠN

Về thông điệp thứ 3 cho rằng người ta cần tránh Stress tối đa. Chúng ta không thể né tránh Stress. Người nào tìm cách làm điều đó, tất có nhận định: “Mình nhanh chóng cảm thấy bất lực”.

Ai đó muốn tránh né Stress thì họ nhận được chính điều ngược lại. Anh ta luôn cảm thấy bị nhiễm Stress. Không có cuộc sống phi Stress. Vì vậy chúng ta nên học tập để vận dụng và chấp nhận nó. Người nào hay săn sóc bản thân sẽ cảm nhận được Stress tiêu cực.

Có hai dấu hiệu rõ rệt của cơ thể bị Stress: đôi vai cứ nhô lên cao dần. Biểu hiện thứ 2 là nghiến răng. Lúc này chúng ta nên nhanh chóng giải lao. Chỉ cần 5 phút thôi. Bạn hãy đứng lên, im lặng, tập trung vào thở sâu và khi thở ra hạ thấp vai xuống. Bạn sẽ cảm thấy bài tập này hiệu quả trong việc giảm bớt căng thẳng.

24 QUY TẮC ĐỂ SỐNG CHUNG VỚI STRESS

Stress được kiểm soát là một động lực lành mạnh và tích cực. Các quy tắc dưới đây sẽ giúp bạn dù bận rộn công việc vẫn tĩnh tâm thư giãn.

  1. Quy tắc quan trọng nhất: Bạn hãy tập trung hoàn toàn vào công việc bạn đang tiến hành. Nếu bạn ăn hãy ăn đi. Bạn đừng bao giờ làm 2 hay 3 công việc cùng một lúc. Bí mật của niềm vui là sống hết mình ở nơi mình đang có mặt.
  2. Hãy phanh lại: bạn hãy xác định nhịp độ lao động mà bạn thấy dễ chịu.
  3. Bạn hãy dành thời gian cho công việc đơn giản trong đời bạn. Hãy lên kế hoạch hàng ngày, hàng tuần.
  4. Bạn đừng đưa quá nhiều dự định vào sổ công tác. Người làm nhiều việc thì chỉ còn cách chống đỡ như thể bị cưỡng chế.
  5. Bạn hãy học cách chạy trốn. Vì có khi người thân yêu nhất cũng có thể là người gây stress cho mình. Một tấm biển “Đề nghị không quấy rầy” ở cửa không chỉ cần dùng trong khách sạn.
  6. Bạn hãy cân đối thời gian để lúc nào cũng có thể đúng giờ. Sự vội vã cũng gây ra Stress.
  7. Bạn hãy gạt bỏ những ước mơ xa vời và sự cầu toàn quá cao ở bản thân mình.
  8. Khi công việc có kết quả bạn hãy vui mừng. Giải lao và liên hoan đi. Bạn hãy biết tỏ lòng biết ơn và biết hạnh phúc. Bạn hãy thụ hưởng những cảm giác ấy.
  9. Bạn đừng mong chờ vào những kết quả lâu dài. Hãy biết chấp nhận rằng có hè có đông có núi noi và bình nguyên êm ả.
  10. Bạn đừng tự đề cao mình thì bạn sẽ không thất vọng và không dễ bị xúc phạm. Khi thành đạt và thất bại, lời ca ngợi và tiếng khiển trách không làm bạn bật lò xo thì bạn sẽ có được sự yên bình trong nội tâm.
  11. Sự lo lắng không cần thiết về tương lai làm phương hại tới sự tập trung của bạn và mang đến Stress. Bạn hãy tập trung tất cả tâm lực cho hiện tại.
  12. Hãy trật tự, ngăn nắp. Ai chỉ có chiếc khăn bàn trên bàn làm việc thì người đó sẽ có cơ hội lớn để tập trung vào công việc. Hãy dọn sạch bàn trước khi bạn bắt đầu một công việc mới.
  13. Bạn hãy học cách thưởng ngoạn mọi việc mình làm. Rồi niềm vui khắc đến khi chúng ta thư thái cố gắng làm một việc tốt đẹp gì đấy. Bạn hãy có tâm trong mọi việc làm. Ngay cả những việc đòi hỏi sự tỉ mỉ,khéo tay cũng mang lại sự vui vẻ.
  14. Bạn hãy ấn định giờ giải lao và duy trì nó. Khi bạn nghĩ rằng không có thời gian để giải lao nữa thì chính là lúc bạn cần giải lao.
  15. Bạn hãy hành động và điều chỉnh hành động. Nhưng bạn cũng cần làm cả những việc gây Stress, miễn là mình luôn kiểm soát nó.
  16. Nếu bạn nghĩ rằng: bạn có quá nhiều việc để làm, bạn hãy liệt kê các công việc đó ra. Nhiều khi cũng chẳng nhiều như chúng ta hình dung. Rồi bạn tiến hành chúng theo thứ tự ưu tiên.
  17. Hãy đề cử. Bạn hãy tự hỏi xem ai là người có thể chia sẻ công việc với ta. Bạn hãy tập dợt, giao bớt quyền hạn và nhiệm vụ. Bạn hãy cho người khác một vận may: phạm khuyết điểm. Bạn không phải làm tất cả mọi việc.
  18. Một phần của ngày để những việc theo thói quen. Chính nó giúp bạn duy trì sự cân bằng của cơ thể.
  19. Thỉnh thoảng bạn thử đóng vai khôi hài, vui tính và hãy cười lên. Ai có thể cười, người đó làm vua.
  20. Nếu bạn là người hiếu thắng: thỉnh thoảng bạn hãy làm một điều gì đó hoàn toàn không có dụng ý gì. Không phải tất cả mọi việc bạn làm đều có ý nghĩa. Đôi khi bạn hãy cho phép mình tùy tiện, dễ tính.
  21. Bạn hãy tránh những trường hợp phải ứng trực. Một số người cho rằng sẽ có hiệu quả lớn nếu thỉnh thoảng tắt máy điện thoại di động. Có lẽ sẽ tốt hơn thay vì thỉnh thoảng tắt máy điện thoại di động bằng thỉnh thoảng mở máy điện thoại di động.
  22. Bạn hãy chủ động hơn. Cho phép mình dành nhiều thời gian để thư giãn, giao lưu, bông đùa… Bạn hãy đầu tư cho sức khỏe và phong độ của mình.
  23. Bạn hãy đều đặn cho mình một ngày buông thả. Lần cuối cùng bạn nằm dài trên giường là vào hôm nào?
  24. Bạn đừng tìm cách thực hiện tất cả các quy tắc cùng một lúc. Làm như vậy là bị Stress.

Im lặng và bình tĩnh là những trạng thái bình thường của chúng ta. Thậm chí trí óc có xu hướng thiên về tình trạnh đó. Hãy gắng làm chủ tâm tư, thay vì để cho trí óc chế ngự mình. Có nhiều cách làm điều đó. Có nhiều cách làm điều đó nhưng có lẻ không có gì hiệu quả hơn là những bài thiền đã quen biết từ lâu, sự tĩnh tâm có ý thức hoặc sự hòa nhập vào vụ trụ. Nhiều người hôm nay nghe theo lời khuyên đã sử dụng các bài tập thiền để có được sự tĩnh tâm và sự yên hòa. Bất luận tín ngưỡng hay thế giới quan nào con người tiếp cận, thì mỗi người chúng ta đều có thể biến thiền thành một bộ phận của đời sống. Và chắc hẳn còn lâu mới có một cái gì khác có thể thay thế nó: phép thiền.

Advertisements